Thứ Hai, 28 tháng 6, 2021

Cách Nấu Bún Riêu Chả Cá Vạn Giã

bún riêu chả cá vạn giã

 Bún riêu có nhiều cách nấu và biến tấu, thêm bớt tùy theo sở thích. Hiện mình chỉ chia sẽ theo cách nấu cơ bản và sở thích của mình, các bạn có thể điều chỉnh hoặc tùy theo điều kiện có thể thêm bớt các topping nhé.

Nguyên liệu thực hiện món bún riêu chả cá (dành cho 4 người):

-        250 gram Cua đồng xay

-        Cà chua

-        Topping bún riêu: Mọc (thịt heo xay mịn), chả cá chiên, đậu hũ, thịt xay, huyết, tôm khô, 2 quả trứng gà ta.

-        Bún, giá, rau sống (gồm rau kinh giới, tía tô, bắp chuối bào, rau muống bào, xà lách, rau tùy thích).

-        Có thể thêm mực khô để nấu cho ngọt nước.

-        Gia vị nấu ăn thông thường: đường, muối, nước mắm, mắm ruốc, hạt nêm.

nấu bún riêu cua


Sơ chế nguyên liệu

Đậu hũ cắt thành những khối vuông nhỏ và mang đi chiên vàng hoặc có thể mua loại khối vuông nhỏ chiên sẵn. Hành lá rửa sạch, phần lá cắt khúc, phần đầu băm nhuyễn. Cà chua rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Ngò rửa sạch, cắt khúc. Hành tím, tỏi bỏ vỏ, băm nhuyễn.

Rau ăn kèm rửa sạch và để ráo. Tôm khô ngâm nước cho mềm rồi mang đi xay nhuyễn.để dành 1 ít nếu muốn cho thêm vào nồi nước hầm cho ngọt.

c bước nấu bún riêu chả cá

Bước 1: Cua ngâm nước khoảng 1 – 2 giờ để loại bỏ hết đất cát, rửa lại nhiều lần cho thật sạch. Lột yếm cua, mai cua để riêng.

Dùng muỗng nạo lấy phần gạch cua cho vào chén, ướp với một ít tiêu xay, hạt nêm.

Phần thịt Cua đem xay xong ngâm với 1 tô lớn nước lọc, cho chút muối khuấy lên để một lúc cho thịt của cua nổi lên để gạn lấy thịt cua. Khi lọc thịt cua thì đổ nước cua nhẹ nhàng sang một cái nồi khác để lấy được thịt cua, để lại vỏ cua dưới đáy nồi đổ đi. Lọc qua lọc lại 2-3 lần là sẽ gạn được hết cặn vỏ cua dưới đáy nồi, và canh vừa đủ lượng nước dùng để nấu bún.

Bước 2: Váng thịt cua: Đập một trái trứng gà ra chén đánh đều, cho vào nồi nước thịt cua, cho thêm 1 muỗng canh mắm ruốc và 1 muỗng cà phê hạt nêm và khuấy đều.

Cho nồi thịt cua lên bếp để sôi lăn tăn lấy đũa quậy đáy nồi thịt cua sẽ nổi lên. Chú ý không để lửa lớn kẻo cháy gạch cua và bị trào.

Có thể cho 1 ít tôm khô, mực khô vào nồi nước cho ngọt nước, ngon hơn.

Làm chả tôm, thịt

Cho tôm khô đã xay nhuyễn ra tô lớn cùng thịt xay, trứng gà, đầu hành băm, tỏi, hành tím băm, ½ muỗng canh hạt nêm, ½ muỗng đường và trộn đều hỗn hợp.

Khi nước riêu cua sôi, dùng muỗng múc từng phần hỗn hợp vừa trộn ở trên cho vào nồi nước.

Thấy chả chín nổi lên mặt nước, bạn múc ra để riêng, tiếp tục cho đậu phụ đã chiên vào.

Chiên sơ làm nóng chả cá

Chả cá nha trang chiên sẵn sau khi mua về chuẩn bị dùng thì chiên sơ làm nóng rồi cắt lát vừa ăn.

Bước 3: Dùng chảo vừa xào cà chua phi thơm hành tím băm nhuyễn, sau đó cho phần gạch cua đã chuẩn bị ở bước 1 vào đảo đều và tắt bếp.

Phần này bạn có thể cho luôn vào nồi nước riêu cua để tạo màu hoặc cho riêng vào từng tô khi ăn đều được.

Nếu cho gạch cua xào vào nồi nước dùng, bạn chỉ cần nấu thêm 3 – 5 phút là được. Trước khi tắt bếp, bạn cho giấm bỗng vào, tùy theo khẩu vị của bạn mà có thể cho ít hoặc nhiều. Trong món bún riêu cua của người miền Bắc thường cho thêm giấm bỗng vào để tạo ra vị chua thanh dịu dàng và mùi thơm đặc trưng.

Nêm thêm 1 muỗng cafe mắm ruốc, đường, muối. Nặn mộc (thịt xay mịn) vào nồi để sôi 4 phút. Nêm nếm cho vừa ăn, tắt bếp.

Bước 4: Cho bún vào tô, xếp chả cá, chả tôm thịt, chan nước kèm đậu hũ chiên, mộc, thịt cua và ăn kèm rau muống, rau sống hoặc giá. Cùng thưởng thức nhé!
bún riêu cua chả cá


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét